วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

       วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสม ถ้าน้องๆเกิดความรู้สึกแบบนี้….นั่นแหละเข้าสู่วัยรุ่น ในวันวาเลนไทน์ อย่าประกันความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์ หันมามอบความรักให้กัน อย่างเหมาะสม รักได้แต่รักอย่างระวังชั่งใจ ระบายอารมณ์อย่างถูกวิธี สาเหตุและปัจจัยของ 
วัยรุ่น รักได้ รักเป็น ให้สมวัย
              วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสม  ถ้าน้องๆเกิดความรู้สึกแบบนี้….นั่นแหละเข้าสู่วัยรุ่น  ในวันวาเลนไทน์ อย่าประกันความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์  หันมามอบความรักให้กัน อย่างเหมาะสม  รักได้แต่รักอย่างระวังชั่งใจ  ระบายอารมณ์อย่างถูกวิธี  สาเหตุและปัจจัยของการมีเพศสัมพันธ์
วัยรุ่นกับเพศสัมพันธ์
ภาพอ้างอิงจาก http://www.uneezone.com/images/news/
วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสม
               วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ อย่างมาก เป็นวัยที่ต้องการปรับตัวอย่างมาก โดยเฉพาะการปรับตัวในเรื่องเพศและการวางตัวกับเพศตรงข้าม วัยรุ่นอาจมีความสับสนความไม่มั่นใจในตนเองในเรื่องดังกล่าว ขณะเดียวกันก็ต้องการยอมรับ ต้องการมีความภาคภูมิใจในตนเอง ต้องการมีแบบอย่างตามที่ตนเองประสงค์ และมักจะเชื่อฟังเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ ดังนั้นทำให้วัยรุ่นจำนวนไม่น้อยที่อาจต้องประสบปัญหากับการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ การตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ อันนำไปสู่ปัญหาด้านอนามัยเจริญพันธ์เยาวชนหรือวัยรุ่นในยุคปัจจุบันต้องยอมรับว่ามีความอ่อนแอทางจิตใจ วัฒนธรรมต่างประเทศและการบริโภคสื่อสารมวลชนโดยไม่ไตร่ตรองทำให้สังคมแวดล้อมมีความฟุ้งเฟ้อในระดับมีความเย้ายวนใจให้หวั่นไหวและคล้อยตามได้ง่ายถ้าน้องๆเกิดความรู้สึกแบบนี้นั่นแหละเข้าสู่วัยรุ่น เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม การแตกเนื้อหนุ่ม (สาว) มีความเปลี่ยนแปลงที่อวัยวะเพศ , เสียงเปลี่ยน ใจสับสน อารมณ์ของวัยรุ่นมักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น โกรธง่าย ดีใจง่าย ทำให้แสดงออกโดยไม่กลั่นกรอง อยากเป็นอิสระ อยากมีเสรีของตนไม่อยู่ในอาณัติของผู้ใหญ่ มักทำให้วัยรุ่นแสดงท่าทีบางอย่างที่ผู้ใหญ่รู้สึกว่า เขาอวดดี ก้าวร้าว ไม่สุภาพอ่อนน้อม หรือท้าทายกฎเกณฑ์ของบ้าน ของโรงเรียน ซึ่งพ่อแม่จำเป็นต้อง สงบ ใจเย็น ให้เขาได้แสดงออกซึ่งความคิดเห็นส่วนตัวเพื่อพ่อแม่จะได้เข้าใจและช่วยส่งเสริมส่วนที่เขาคิดเห็นไม่ถูกต้อง อยากเด่น อยากทัดเทียมเพื่อฝูง ความด้อยในเรื่องรูปร่าง หน้าตา การเงิน สถานภาพทางสังคมและครอบครัว มักทำให้วัยรุ่นรู้สึกมีปมด้อยอย่างรุ่นแรงมากกว่าเด็กวัยอื่น เขาจะพยายามกลบเกลื่อนปมด้อยด้วยวิธีต่างๆ แยกตัวจากกลุ่มเพื่อน แสดงตัวโอ้อวดเพื่อเรียกร้องความสนใจ อยากรู้ อยากเห็น อยากลอง สนใจเพศตรงข้ามและอยากให้เพศตรงข้ามสนใจ การเตรียมการวัยรุ่นให้เข้าใจบทบาทของเพศหญิงและชาย โดยเปิดโอกาสให้เขาได้สังคมกับเพื่อนต่างเพศ จะดีกว่าการปิดกั้นความต้องการนี้อย่างเคร่งครัด อยากรู้จักตัวเอง สับสนในการแสวงหาเอกลักษณ์ของตนเอง ทำให้วัยรุ่นเกิดความไม่มั่นใจ “จะเป็นเหมือนใคร” “จะเป็นหญิงหรือชาย” ความสงบสุขในครอบครัว จะช่วยให้เขารูสึกมั่นคงและภาคภูมิใจที่จะเลียนแบบเอกลักษณ์จากบุคคลที่เขาชื่นชอบ ซึ่งก็คือพ่อแม่นั่นเอง 
ในวันวาเลนไทน์ อย่าประกันความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์
               วันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักวัยรุ่ยจำนวนหนึ่งมักใช้เป็นวันที่แสดงความรักต่อกันในด้านเพศสัมพันธ์หากใครที่คิดจะฉลองวันแห่งความรักโดยการเป็นของกันและกันย่อมเป็นที่ทราบอยู่แล้วว่าคนนี้รู้หน้า ไม่รู้ใจ หน้าตาหล่อ สวย ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าจะไม่เป็นโรคที่ร้ายแรง จะถ่ายทอดไปยังกันและกันได้ ซึ่งอาจจะนำไปสู่ปัญหาต่างๆ ภายหลัง ดังนั้นถ้ามีความสุขกันทั้งที แล้วต้องมาคิดมากหลังจากความสุขนั้นผ่านไปแล้วจะคุ้มค่า หรือสู้ป้องกันไว้ก่อนน่าจะดีกว่า ถุงยางอนามัยจึงมีประโยชน์มากในจุดนี้การจัดนิทรรศการ เพื่อเป็นของขวัญให้กับวัยรุ่นโดยการถือเอาวันแห่งความรัก เป็นวันประกาศให้วัยรุ่นได้ตระหนักถึงความรักที่เหมาะสมกับวัยและวัฒนธรรมอันดีงามของชาติเพื่อให้มีความสุขเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและสุขภาพอนามัยดี ทั้งร่างกายและจิตใจ
หันมามอบความรักให้กัน อย่างเหมาะสม
          การร่วมเพศนั้นมิใช่เป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความสุขให้แก่ชาย หญิงเพียงฝ่ายเดียว ธรรมชาติ ให้การร่วมเพศเป็นการที่มนุษย์เราจะสามารถสืบพันธ์มีลูกมีหลานสืบต่อเนื่องกันได้ คู่หนุ่มสาวทุกคู่จึงควรศึกษาถึงผลแห่งความรักหรือที่เรียกว่า “พยานรัก” อันที่จะติดตามมาทุกครั้งที่หลั่งน้ำอสุจิฝ่ายชายจะปลดปล่อยเชื้ออสุจิมากมายหลายล้านตัวในน้ำอสุจินั้นให้แหวกว่ายไปตามช่องคลอด ผ่านมดลูกไปสู่ท่อรังไข่ ตัวอสุจิที่แข็งแรงที่สุดเพียงตัวเดียวเท่านั้นที่จะสามารถเจาะผนังของไข่เข้าไปผสมพันธุ์ได้ ไข่ที่ได้รับการผสมพันธุ์แล้วจะเคลื่อนตัวลงมาที่มดลูดไข่จะฝังตัวเข้ากับเยื่อผนังมดลูก
การร่วมเพศ
ภาพอ้างอิงจากhttp://hilight.kapook.com/view/7595

รักได้แต่รักอย่างระวังชั่งใจ
           น้องวัยรุ่นชายแน่ใจหรือเปล่าว่าหญิงสาวคนนี้ คือ คนที่คุณต้องการร่วมชีวิตจริงๆ แน่ใจไหมว่าพร้อมจะรับผิดชอบภาระผูกพันที่อาจตามมา เช่น ฝ่ายหญิงอาจท้องจนเกิดปัญหาในการตั้งครรภ์อย่างเต็มใจ แน่ใจได้อย่างไรว่าแฟนคุณไม่เคยมีใครหรือมีเพศสัมพันธ์กับใครมาก่อน ที่สำคัญจะมั่นใจได้อย่างไร เธอไม่มีไวรัสเอดส์อยู่ในตัว น้องๆวัยรุ่นหญิง“ยังไง…….เราก็ไม่ถอดผ้า”ผู้หญิงมามารถสร้างความสุขเล็กๆน้อยๆ โดยการสัมผัสแตะต้องกันภายนอก เช่น จับมือ โอบไหล่ โอบเอว กอดจูบ ฯลฯ แต่ไม่ควรเลยเถิดถึงการมีเพศสัมพันธ์ “มือช่วยเท่านั้น เขาก็มีความสุขแล้ว”ผู้หญิงสามารถช่วยระบายอารมณ์ทางเพศให้ฝ่ายชายได้โดยการลูบคลำอวัยวะเพศจนเขาถึงความสุขสุดยอด “หยุดไม่ได้..ยังไงก็ต้องใช้เกราะป้องกัน”หากอารมณ์รักพาไปสู่การมีเพศสัมพันธ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ น้องๆก็ควร “พร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยโดยกล้าพูดคุยตกลงว่า “ยังไงๆก็ต้องใช้ถุงยาง” เพื่อความสบายใจ , ปลอดภัย และไม่เกิดปัญหาที่คาดไม่ถึงตามมา
               
ถุงยาง
 ภาพประกอบจาก  http://power.lannapoly.ac.th/5.gif
ระบายอารมณ์อย่างถูกวิธี
              ดีแล้วแหละครับ ที่น้องๆคิดได้ว่าไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ในวัยที่ยังไม่เหมาะสม แต่น้องๆก็ควรมีโอกาสเรียนรู้เรื่องเพศได้จากหนังสือ ภาพยนตร์ หรือพูดคุยกับเพื่อนสนิทและลองใช้ทางเลือกต่อไปนี้
              หากิจกรรมทำยามว่างให้เพลิดเพลิน เช่น อ่านหนังสือ ท่องเที่ยว ฟังคนตรี เล่นกีฬา ปลูกต้นไม้ หรือทำกิจกรรมเป็นประโยชน์อื่นๆ ปรึกษา สอบถามพ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ที่เราวางใจได้ เรื่องเพศศึกษาหรือปัญหาต่างๆ ที่ยังไม่รู้ ใช้ “วิธีการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง”
สาเหตุและปัจจัยของการมีเพศสัมพันธ์
           กลุ่มวัยรุ่นเพศชายอยากรู้อยากลองเพื่อนชวนดื่มสุราหรือของมึนเมาเสพสารเสพติด ค่านิยม ขึ้นครู การมีเพศสัมพันธ์กับหญิงขายบริการต้องการพิสูจน์ความเป็นผู้ชาย การไปเที่ยวสถานเริงรมย์การดูสื่อยั่วยุอารมณ์ทางเพศคิดว่าคนมีการศึกษาคงไม่ติดเอดส์คิดว่าลองเสี่ยงเพียงครั้งเดียวคงไม่ติดเชื้อคิดว่าคงไม่โชคร้ายเกินไปกลุ่มวัยรุ่นเพศหญิงขาดความรู้และทักษะในการป้องกันตัวไม่รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของผู้ชายมองโลกในแง่ดีเลียนแบบวัฒนธรรมตะวันตกคิดว่าเป็นสิ่งที่ทันสมัยรักสนุกดื่มสุราและเสพของมึนเมาติดยาเสพติด วัตถุนิยม ความอยากได้ทรัพย์สินสิ่งของจนยอมเอาตัวเข้าแลก ไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ คิดว่าเป็นบทสรุปของความรัก ขาดความรัก ความอบอุ่นจากครอบครัว คิดว่าคู่นอนรักเดียวใจเดียวคิดว่าคู่ที่ดูดีมีการศึกษาคงไม่ติดเชื้อเอดส์ คิดว่าครั้งเดียวคงไม่เป็นไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น